Blog

Nghi lễ tổ chức tang lễ cho người Công Giáo

Tổ chức tang lễ cho người công giáo

Công Giáo và Phật Giáo là hai trong số nhiều tôn giáo phát triển mạnh nhất tại Việt Nam. Điều này thể hiện qua sự phổ biến và có rất nhiều người theo đạo Chúa và đạo Phật. Như vậy, về nghi lễ tổ chức tang lễ cho người Công Giáo cũng sẽ khác so với Phật Giáo. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau.

Các nghi thức lễ Công Giáo cũng luôn tôn trọng và nhắc người tham dự tang lễ tưởng nhớ đến người đã khuất, đồng thời nhớ đến lòng thương xót và sự phán xét của Thiên Chúa đối với mỗi người. Đặc biệt là luôn phải thể hiện mong muốn của con người luôn hướng về Thiên Chúa khi gặp khủng hoảng và hoạn nạn.

Mặc dù mỗi tín ngưỡng tôn giáo đều có những quan niệm khác nhau trong việc tổ chức tang lễ nhưng nhìn chung, hầu hết được mong linh hồn được siêu thoát, an nghỉ về cõi vĩnh hằng. Đặc biệt là tổ chức dựa trên nguyên tắc thành kính người đã khuất.

Nội dung bài viết

Lễ cầu nguyện cho người đang hấp hối

Khi trong gia đình có người bệnh nặng hoặc già yếu đang nguy kịch thì sẽ tiến hành mời Cha đến để ban phép. Người thân cần phải chuẩn bị trước để người sắp qua đời nhận được rước Mình Thánh Chúa nhiều lần. Như vậy, người thân luôn phải chuẩn bị trước (trừ những trường hợp mất đột ngột vì lý do khác).

Người thân tiến hành đọc kinh dọn mình chết lành. Trong khi người bệnh nặng, gia đình cũng nên thỉnh thoảng đọc bài Kinh này để cùng cầu nguyện với người bệnh. Ngoài ra thì người thân cũng có thể thực hiện các nghi thức phó dâng linh hồn.

Đặc biệt, xức dầu Bệnh Nhân là một trong những bí tích để lại được chúng ta, những người theo đạo Kitô Giáo làm theo. Xức dầu Bệnh nhân giúp ban sức mạnh, an bình và can đảm của Chúa Thánh Thần cho người bệnh. Xức dầu cũng có thể làm cho người bệnh được phục hồi nếu Chúa muốn.

Người ban bí tích xức dầu là Giám mục, Linh mục… Người nhận là người đã được rửa tội, đã có trí khôn, có ý muốn chịu và sạch tội trọng. Cần phải an ủi săn sóc người bệnh, luôn cần sốt sắng tin cậy mến Chúa và sẵn sàng khi Chúa gọi.

Ngoài ra còn sử dụng nhiều nghi thức và các Kinh thánh khác trong khi người bệnh đang hấp hối và sắp về với Thiên Chúa.

Xem thêm: Tổ chức tang lễ trọn gói tại Tp Hà Nội

Nghi lễ tang lễ người Công Giáo

Nghi lễ tổ chức tang lễ cho người Công Giáo

Dưới đây là toàn bộ các nghi thức tổ chức tang lễ cho người Công Giáo mà bạn có thể tham khảo. Những thông tin dưới đây chỉ tham khảo, bạn có thể cần phải bổ sung hoặc lược bỏ nếu cảm thấy không cần thiết.

Khi lâm chung

Ngay khi người bệnh đã lâm chung (tắt thở), người thân cần tiến hành các công việc để tổ chức tang lễ Công Giáo cho người đã khuất. Theo đó, người thân thực hiện những điều sau đây:

  • Tắm rửa vệ sinh cho người đã mất, người thân cần phải tắm rửa cẩn thận bằng rượu hoặc trà cho người đã mất. Sau đó thay đồ thánh cho người đã mất. Người thân có thể tự thực hiện công đoạn này hoặc có thể liên hệ đến dịch vụ tang lễ trọn gói. 
  • Thi thể cần phải được đặt nơi sạch sẽ, nơi có đầy đủ ánh sáng. Người thân có thể đặt thi thể ở gian nhà trước, lưu ý đầu hướng nhìn ra cửa, có thể đặt hoa xung quanh người đã mất nhưng không được xịt nước hoa.
  • Lưu ý cần đặt bốn cây đèn cầy tại bốn góc giường (hoặc có thể buộc bốn miếng vải tẩm dầu hôi ở bốn góc)
  • Liên hệ đến giáo xứ địa phương, sau đó báo cáo Cha để chọn ngày giờ làm lễ
  • Chọn hình thức an táng, có thể chọn hình thức chôn cất hoặc chọn hình thức hỏa táng. Nếu chọn hình thức an táng thì chọn Nghĩa Trang để tiến hành đào và xây phần mộ.
  • Liên hệ đến dịch vụ tang lễ trọn gói để được chuẩn bị tất cả các công đoạn, thực hiện nghi lễ tổ chức tang lễ cho người Công Giáo.
  • Người thân cũng cần phải sắp xếp chương trình viếng lễ tang, các chương trình cầu nguyện và chương trình thánh lễ an táng người đã khuất.
  • Lưu ý cần phải chuẩn bị đầy đủ sách kinh, sách hát dùng trong giờ cầu nguyện và trong thánh lễ. Những sách kinh, sách hát này sử dụng để cho người làm lễ sử dụng.
  • Chuẩn bị một di ảnh có kích thước 25×30. Có thể liên hệ thợ chụp ảnh hoặc nếu sử dụng dịch vụ tang lễ trọn gói thì có sẵn thợ chụp ảnh và rửa ảnh.
  • Thông báo đến bà con, người thân, bạn bè gần xa để sắp xếp thời gian chia buồn cùng gia đình, gặp lại người đã khuất lần cuối cùng.
  • Chuẩn bị: sổ ghi nhớ khách viếng lễ tang, giấy báo tử và giấy chứng tử, cáo phó,…
  • Họp toàn bộ gia đình để tiến hành phân công các công việc khác nhau trong lễ tang: người chủ tang, người tiếp khách viếng tang, người ghi chép lễ tang, người thủ quỹ trong lễ tang,…

Như vậy, khi người đã mất, tiến hành các công đoạn chuẩn bị để sẵn sàng làm lễ nhập liệm. Cần phải thực hiện đầy đủ để không xảy ra sai sót. Có thể liên hệ đến dịch vụ tổ chức tang lễ cho người Công Giáo trọn gói.

Tang lễ công giáo

Lễ nhập liệm

Người Công Giáo thông thường không đặt nặng các vấn đề cúng kiếng cho người đã khuất, chính vì vậy mà chủ yếu là đọc kinh cầu nguyện cho linh hồn người đã mất. Trong tang lễ của người Công Giáo, tín đồ sẽ được hỗ trợ tận tình từ những vị Trùm.

Khi Cha Sở chưa đến, hàng xóm người thân trong khu sẽ đến cùng gia đình đọc kinh cầu nguyện cho người đã mất. Bàn thờ trong tang lễ Công Giáo cũng rất đơn giản, thông thường bàn thờ sẽ có một bảng tên thánh, một bình hoa huệ trắng và thánh giá.

Phía sau của quan tài có treo một tấm vải thêu tên của Giáo xứ, tên thánh của người đã chết. Trước nhà có treo cờ báo tang để họ hàng, hàng xóm, những người đi qua biết có lễ tang.

Như vậy, nghi lễ nhập liệm không phức tạp mà khá đơn giản, chủ yếu người thân sẽ đọc kinh cầu nguyện cho người đã khuất. Đây là một trong những điểm khác nhau thấy rõ giữa những người theo đạo Chúa và những người theo đạo Phật.

Lễ động quan và di quan

Theo nghi thức tổ chức tang lễ cho người Công giáo, lễ động quan và lễ di quan được chia làm 2 phần. Khác so với Phật giáo được di quan thẳng đến nơi chôn cất hoặc nơi hỏa táng. Theo đó, đầu tiên trước khi di quan thì người thân, bạn bè hàng xóm sẽ đọc kinh cầu nguyện trước giờ động quan.

Tiếp theo, linh cữu sẽ được di quan đến nhà thờ để làm lễ. Thông thường thì lúc còn sống họ đi nhà thờ nào thì khi mất sẽ làm lễ tại nhà thờ đó. Dưới đây là chi tiết tất cả các thông tin về làm lễ động quan, lễ di quan.

Lễ động quan được thực hiện khá đơn giản, những anh em đạo tỳ sẽ tiến hành bái quan. Sau đó gia chủ đặt tiền thưởng trên đầu áo quan, nhiều hay ít phụ thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình. Tiếp theo sẽ tiến hành động quan.

Tiến hành di quan ra khỏi nhà, sau đó quay đầu lạy chào từ biệt. Người cầm lư hương, di ảnh cũng quay lại hướng mặt vào nhà cúi chào 3 lần rồi đi. Đi được 1 đoạn, xá thêm lần nữa để chào bà con lối xóm chào khách tiễn đưa lần cuối. Sau đó tiến hành di quan đến nhà thờ để làm lễ.

Trong quá trình di quan, người cầm lư hương (hoặc mang theo thánh giá) phải đi trước, tiếp theo là di ảnh rồi đến áo quan. Con cháu và người thân không có nhiệm vụ thì đi theo sau áo quan. Sau đó kết thúc tang lễ.

Sau khi đã làm lễ ở nhà thờ xong, áo quan được di chuyển đến Nghĩa trang để tiến hành hạ huyệt và chôn cốt người đã khuất.

Như vậy có thể nói rằng nghi lễ tổ chức tang lễ cho người Công giáo khá đơn giản mà không cầu kỳ nhiều nhưng vẫn giữ được sự chỉnh chu và bài bản. Tuy nhiên, trong lúc tang gia bối rối thì có thể sẽ không làm tốt được việc tổ chức này.

Chính vì điều đó nên chắc chắn bạn sẽ cần dịch vụ tổ chức tang lễ trọn gói chuyên nghiệp. Dưới đây là thông tin chi tiết mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn để chọn được một dịch vụ mai táng trọn gói uy tín, chuyên nghiệp.

Dịch vụ tổ chức tang lễ cho người Công Giáo trọn gói

Dịch vụ tổ chức tang lễ cho người Công giáo trọn gói là một trong những dịch vụ phổ biến hiện nay. Thường các gia đình có tang gia rất bối rối và sẽ không còn nhiều tâm trạng để có thể tổ chức tang lễ tốt nhất. Chính vì vậy nếu tự tổ chức có thể sẽ có nhiều thiếu sót.

Chính vì những lý do đó nên dịch vụ tổ chức tang lễ cho người Công giáo ngày càng phổ biến. Hiện nay có rất nhiều dịch vụ tổ chức tang lễ cho người Công giáo, tuy nhiên không phải dễ dàng chọn một dịch vụ tốt nhất.

Tang Lễ Hà Nội là một trong những dịch vụ tổ chức tang lễ có nhiều năm kinh nghiệm với đội ngũ chuyên nghiệp và hợp đồng chi tiết. Chính vì vậy nên chúng tôi hoàn toàn tự tin là dịch vụ được nhiều người sử dụng khi cần tổ chức tang lễ cho người Công giáo.

Chúng tôi có một đội ngũ chuyên nghiệp sắp xếp đầy đủ các công đoạn tổ chức để đảm bảo quá trình nghi lễ tổ chức tang lễ cho người Công giáo không xảy ra bất cứ sai sót nào. Chính vì vậy mà rất nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Chúng tôi cung cấp dịch vụ tổ chức tang lễ trọn gói, đồng thời cung cấp dịch vụ tổ chức tang lễ theo từng những yêu cầu của gia đình. Chúng tôi cũng cho thuê xe đưa tang, cho thuê các dịch vụ khác theo tang lễ.

Chỉ cần liên hệ với chúng tôi để được Tang Lễ Hà Nội tư vấn chi tiết và báo giá đầy đủ, đặc biệt là có hợp đồng giúp quý khách dễ dàng hiểu rõ về dịch vụ bao gồm khi tiến hành thuê. Dưới đây là thông tin liên hệ của Tang Lễ Hà Nội: 

  • Địa Chỉ: 165 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Email: tanglehanoi1@gmail.com
  • Hotline: 0984 567 022
Contact Me on Zalo
error: Alert: Content is protected !!
0984 567 022